Style
& Art Direction
องค์ประกอบทางสายตาและการได้ยินมีอินธิพลอย่างมากในแง่ของการรับรู้
ซึ่งแสดงออกถึงอารมณ์และความรู้สึกของผู้ชมขณะที่ดูภาพยนตร์ ดังนั้น บทบรรยาย , การแสดงออกของตัวละคร , ดนตรีและองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องทางศิลปะ
จึงเป็นสื่อที่นำพาอารมณ์และความคิดของผู้ชมให้รู้สึกไปในทิศ
ทางต่างๆ นั่นจึงเป็นคำถามที่ผู้กำกับศิลป์ในงานแอนิเมชันให้ความสำคัญมากกว่าจะถ่ายทอดอารมณ์ในส่วนหรือฉากใดๆ ของเรื่องให้ออกมาในทิศทางใด
ทางต่างๆ นั่นจึงเป็นคำถามที่ผู้กำกับศิลป์ในงานแอนิเมชันให้ความสำคัญมากกว่าจะถ่ายทอดอารมณ์ในส่วนหรือฉากใดๆ ของเรื่องให้ออกมาในทิศทางใด
ยกตัวอย่างเช่น
หากว่าต้องการถ่ายทอดอารมณ์ให้ดูมืดมน วังเวง น่าขนลุก
ให้ความรู้สึกไม่ปลอดภัยเหมือนกำลังตกอยู่นอันตราย ก็ควรใช้สีและแสงเงาช่วยให้บรรยากาศดูอืมครึมและหม่นหมอง
เป็นต้น เริ้มต้นเราควรสร้างตัวอย่างและกำหนดขอบเขตของเนื้อเรื่อง (Trailar our
story) เพื่อให้เห็นภาพรวม ซึ่งมีผลับขนาดของไฟล์ และการ Streaming
บนอินเตอร์เน็ต และควรวางแผนอย่างรอบคอบในการออกแบบซ๊อต
การเคลื่อนที่ของกล้อง และเอฟเฟ็กต์ต่างๆ
ให้สามารถสร้างความประทับใจและแสดงออกมาอย่างราบรื่น
อารมณ์ความรู้สึกจากเส้นแบบต่างๆ
เส้นนั้นเป็นส่วนประกอบหนึ่งทางสายตาที่สำคัญที่ให้แทนตัวแสดงจริงเหล่านั้น
สามารถทำหน้าที่การกำหนดเขบเขตที่ว่าง รูปร่าง
แลแทนความหมายเป็นตัวการ์ตูนที่แสดงความรู้สึกและอารมณ์ได้ด้วยเส้นต่างๆเหล่านั้น
เส้นจะแบ่งออกเป็นชนิดใหญ่ๆ สองแบบคือ เส้นตรง (Straight Line) และเส้นโค้ง (Curve Line) เส้นทั้งสองแบบนี้เวลาที่นำมาวางต่อกันในรูปแบบต่างๆ
ก็จะเกิดเป็นรูปแบบของเส้นที่หลายหลายขึ้นมาตามทฤษฎีแล้วได้มีการสรุปอารมณ์ที่เกิดจากเส้นแบบต่างๆ
ไว้ดังนี้
สีและความรู้สึก
จิตวิทยาของสี
(
Psychology of color ) “สี”
มีอิทธิพลต่อผู้ชมในการสื่อถึงอารมณ์และความรู้สึก
เป็นสิ่งที่แทนความหมายว่าอะไรบ้างที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์
ความรู้สึกเกี่ยวกับสีจะมีหลากหลายความรู้สึก
วรรณะของสีคือ ความแตกต่างของสีแต่ละด้านของวงจรสีที่แสดงถึงความรู้สึกที่แตกต่างกันซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับเสียงเพลงหรือเสียงดนตรีก็คือเสียงสูงและเสียงต่ำที่แสดงออกทางอารมณ์
ที่มีการเคลื่อนไหว มีชีวิตชีวา หรือเศร้าโศกรันทดใจ
สีที่อยู่ในวรรณะร้อน (Warm Tone Color)
ได้แก่ สีเหลืองส้ม สีส้ม สีแดง และสีม่วงแดง
สีกลุ่มนี้เมื่อใช้ในงานจะรู้สึกอบอุ่น ร้อนแรง สนุกสนาน
สีที่อยู่ในวรรณะเย็น ( Cool Tone
Color) ได้แก่ สีเขียว สีฟ้า สีม่วงคราม
สีกลุ่มนี้เมื่อใช้ในงานจะได้ความรู้สึกสดชื่น เย็นสบาย
Character Design & Casting
เรื่องราวทั้งหมดของการ์ตูนแอนนิเมชันจะถ่ายทอดโดยนักแสดงหรือตัวละครเป็นหลัก
โดยการพูด การกระทำที่แสดงออก รวมทั้งความสัมพันธ์กับตัวละครอื่นๆ
ซึ่งสามารถบ่งบอกถึงบุคลิกลักษณะของตัวแสดงโดยแบ่งออกเป็น 2
ลักษณะ คือ บุคลิกแบบจำลองและบุคลิกลักษณะพิเศษเฉพาะตัว
การออกแบบ Character
จะมีหลักการอยู่สองเรื่องคือ Style หรือ Profile
Profile Data คือการอธิบายรายละเอียดของตัวละคร โดยมีอยู่ 7
หัวข้อคือ
·
ID : อายุ , เพศ , ส่วนสูง , สีผิว , ผม , ตา และจุดสังเกตสำคัญๆ เช่น ใส่แว่นดำตลอดเวลา
หรือมีปีกเล็กๆ เป็นต้น
·
Characteristic
: เป็นตัวที่บอกบุคลิกว่าเป็นคนอย่างไร อารมณ์ดีตลอดเวลา
หรือซึมเศร้าเก็บตัว ที่เป็นบุคลิกเฉพาะของตัวละครตัวนี้
·
Role : บอกบทบาทหลักๆ ว่ามีหน้าทำอะไรในเรื่องนี้ เช่น
เป็นเด็กจากชนบทต้องการไปตามหาอาวุธในตำนานเพื่อปกป้องโลก
หรือต้องไปแก้แค้นให้ท่านพ่อ
·
Origin
: เป็นรากเหง้าของตัวละครว่ามาจากไหน จากหมู่บ้านอะไร
หรือจากดาวดวงไหน
·
Background
: บอกภูมิหลังของตัวละครสักหน่อยว่าเคยทำอะไรมา
ทำไมต้องมาอยู่เรื่องนี้ เช่น เคยเป็นเด็กชาวนา ตอนเด็กๆได้เรียนคาถาอาคมมาบ้าง
จึงมีวิชาติดตัวพอสมควร และด้วยความที่หลวงตาสอนมาให้ช่วยเหนือผู้คน
จึงออกเดินทางเพื่อช่วยเหลือนที่เดือดร้อน
·
Power
: มีหลังพิเศษ หรือความสามารถพิเศษอะไร
·
Associate
: มีแนวร่วมเห็นใครบ้าง เช่น Hero
ก็จะมีแนวร่วมเป็น Mentor และ Herald แล้วแนวร่วมที่ว่านี้ช่วยทำอะไรบ้าง
Style เป็นการเลือกสไตล์ของตัวการ์ตูนว่าจะให้ออกมาแนวไหน แนวจริงจัง
หรือแนวคิกขุน่ารัก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น