การสร้างสตอรีบอร์ดนับเป็นกระบวนการที่สำคัญมากในการสร้างภาพยนตร์
เรียกได้ว่าเป็นหัวใจของแอนิเมชันเลยทีเดียว สตอรีบอร์ดเปรียบเสมือนการพูดด้วยภาพ หรือการใช้ภาพเล่าเรื่อง
สามารถบรรยายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งอารมณ์ในเหตุการณ์ สีหน้า
และท่าทางของตัวละครออกมาก เป็นการวาดในกรอบสี่เหลี่ยมผืนผ้า
ซึ่งมีขนาดสัดส่วนความกว้างยาวตามขนาดจอภาพของสื่อที่ออกฉายช่วยให้เห็นภาพที่มาจากจินตนาการของนักออกแบบและนักเขียนบทได้อย่างเป็นรูปธรรม
และยังช่วยสร้างความเข้าใจให้ตรงกันภายในทีมงานได้อีกด้วย
การสร้างสตอรีบอร์ด
ช่วยให้เราฝึกฝนและพัฒนาการใช้ภาพสื่อสารอารมณ์ที่ให้ความหมายของเรื่องราวต่างๆ
ก่อนที่จะเป็นภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชันดังนั้น เราควรศึกษาการสื่อสารข้อความ
แนวความคิดและรูปแบบต่างๆ ในการจัดวางองค์ประกอบภาพ (Composition) และทิศทางของภาพ (Screen
Disection) จนถึงการเคลื่อนที่ของกล้อง
ซึ่งต้องอาศัยความเข้าใจเหล่านี้ในการขยายความคิดและถ่ายทอดเรื่องราวลงบนสตอรีบอร์ดให้มีความหลากหลาย
และชัดเจนมากขึ้น
ก่อนที่จะได้ภาพที่สวยงาม
สื่อความหมายและอารมณ์แก่ผู้ชม เราควรเข้าใจมุมมองของกล้องในภาพยนตร์
ซึ่งเปรียบเสมือนหน้าต่างของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แน่นอนว่าในโปรแกรม Flash
ไม่มีกล้องถ่ายทำภาพยนตร์เหมือนในการถ่ายภาพยนตร์ที่ใช้คนแสดงจริง ดังนั้น เราจึงต้องสร้างจินตนาการเสมือนว่ามีกล้องอยู่จริง
ช่วยให้ภาพการ์ตูนที่เราวาดนั้นสามารถหมุนไปได้รอบๆ เมื่อเราขยายภาพ
ด้วยโปรแกรมจะให้ภาพที่มีขนาดใหญ่ขึ้น
เช่นเดียวกับการเคลื่อนกล้องเข้าไปหาภาพในระยะใกล้ๆ
เมื่อเราใช้เครื่องมือในการย้ายภาพ ก็เสมือนการเคลื่อนที่ของฉากหลังด้วยกล้องเช่นกัน
ภาพไกลมาก หรือ Extreme Long Shot (EXS)
เป็นขนาดภาพที่กว้างไกลมาก ขนาดภาพนี้มักใช้เป็นภาพเปิดเรื่องหรือเริ่มต้นเพื่อบอกสถานที่ว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นที่ไหน
ปกติฉากที่เปิดโดยใช้ภาพขนาดนี้มักมีขนาดกว้างใหญ่ เช่น
มหานครซึ่งเต็มไปด้วยหมู่ตึกสูงเสียดฟ้า ท้องทะเลกว้างสุดลูกหูลูกตาก
ขุนเขาสูงตระหง่าน ฉากการประจันหน้ากันในสงคราม ฉากการแสดงมหกรรมดนตรี ฯลฯ
ภาพไกล หรือ Long
Shot (LS)
เป็นขนาดภาพที่ย่อลงมาจากภาพ Extreme Long Shot คือ
กว้างไกลพอที่จะมองเห็นเหตุการณ์โดยรวมทั้งหมดได้
เมือดูแล้วรู้สึกได้ทันทีว่าในฉากนี้ใครทำอะไร อยู่ที่ไหนกันบ้าน
เพื่อให้คนดูไม่เกิดความสับสนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของตัวละครในฉากนั้นๆ
ถือเป็นขนาดภาพที่เหมาะกับการเปิดฉากหรือปิดตัวละคร เพื่อให้เห็นภาพรวมก่อนที่จะนำคนดูเข้าไปใกล้ตัวละครมากขึ้นในซ็อต
ต่อไป
ภาพปานกลาง หรือ Medium Shot (MS)
เป็นภาพที่คนดูจะไม่ได้เห็นตัวละครตลอดทั้งร่างเหมือนภาพ
Long Shot แต่จะห็นประมาณครึงตัวเป็นขนาดภาพที่ทำให้รายละเอียดของตัวละครมากยิ่งขึ้น
เหมือนพาคนดูก้าวไปใกล้ตัวละครให้มากขึ้น
ภาพใกล้ หรือ Close Up (CU)
เป็นขนาดภาพที่เน้นใบหน้าตัวละครโดยเฉพาะ
เพื่อแสดงอารมณ์ของตัวละครในขณะนั้นว่ารู้สึกอย่างไรต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
ภาพใกล้ หรือ Extreme Close Up (ECU)
เป็นขนาดภาพที่ตรงกันข้ามชนิดสุดขั้วกับภาพ Extreme Long Shot คือจะพาคนดูเจ้าไปใกล้ตัวละครมากๆ เช่น แค่ตา
ปาก จมูก รวมไปถึงการถ่ายสิ่งของอื่นๆอย่างใกล้ชิด
ทิศทางของภาพมีส่วนสำคัญในการกำหนดมุมมองที่เกิดขึ้น
ทำให้ผู้ชมรับรู้ว่าตัวแสดงมีตำแหน่งและระยะทางที่สัมพันธ์กันอย่างไรกับตัวแสดงอื่น
Crossing the line
หลักการสำคัญในการรักษาทิศทางของภาพ คือ การใช้เส้นที่เรียกว่า Line of action
เส้นนี้เป็นเส้นสมมติขอบเขตในการเคลื่อนที่ของกล้อง
โดยลากผ่านจากตำแหน่งตัวแสดงทางด้านซ้ายไปยังตำแหน่งแสดงทางด้านขวา
เพื่อให้การเปลี่ยนมุมกล้องและทิศทางการมองของตัวแสดงมีความสัมพันธ์กันอย่างถูกต้อง
Crossing the Shot
การเคลื่อนที่ของกล้องสามารถให้ภาพที่น่าติดตาม เหมือนกับว่าเราอยู่ในสถานที่นั้นจริงๆ
และสามารถออกไปนอกขอบเขตที่เราเห็นบนจอภาพได้การเคลื่อนกล้องมักจะให้แทนที่การตัดภาพไปยังอีกฉากหนึ่งเพื่อสร้างความต่อเนื่องในภาพ
โดยการ Paning หรือการเคลื่อนกล้องไปหาวัตถุทีเรียกว่า
Tracking หรือ Dollying การสร้างการ์ตูนแอนิเมชันในโปแกรม Flash
ไม่มีกล้องถ่ายจริงดังนั้นจึงต้อใช้กล้องสมมติขึ้นมาแทนในการจับภาพบนพื้นที่การทำงาน
แล้วเคลื่อนภาพแทนการเคลื่อนที่ของกล้อง
การทิล (Tilt) หมายถึง
การถ่ายทำโดยการเคลื่อนที่ของกล้องไปในทิศทางตามแนวตั้งจากล่างขึ้นบนหรือจากบนลงล่าง
Truck เป็นการเคลื่อนกล้องเข้าหา
หรือออกจากภาพ ซึ่งจะทำให้เห็นภาพดูแคบลงหรือกว้างขึ้น
การตัดภาพ (Cut) หมายถึง
ภาพที่มีการเปลี่ยนภาพอย่างรวดเร็วด้วยการเปลี่ยนภาพจากภาพหนึ่งไปยังอีกภาพหนึ่ง
โดยไม่มีอะไรมาคั่นแต่ผู้ดูสามารถเข้าใจได้ด้วยอาศัยความต่อเนื่องทางเนื้อหาหรือต่อเนื่องทางสายตามของผู้แสดง
ภาพจางซ้อน (Lap Dissolve or Dissolve)
หมายถึง ภาพผสมระหว่างภาพจางออกกับภาพจางเจ้า
โดยถ่ายภาพจางเข้าซ้อนลงไปบนจอภาพออกให้พอดีกัน
ภาพจาง (Fade) หมายถึง
ภาพที่ค่อยๆเลือนหายไปสู่ความืด และค่อยๆ ปรากฎขึ้นจากความมืดมาสู่จอการทำภาพจากนี้นิยมนำมาใช้ในการเปลี่ยนฉาก
เปลี่ยนตอบ
ภาพวาด (Wipe) หมายถึง
ภาพที่มีเส้นตรงคั่นภาพบนจอออกเป็นสองส่วน
ภาพหมุน (Spin) หมายถึง
การหมุนฉากหนึ่งไปรอบๆจุดศูนย์กลางของตัวมันเอง
ภาพหายตัว (Magical Appearances) หมายถึง
การทำภาพโดยเทคนิคพิเศษที่ให้บุคคลหรือวัตถุหายตัวไปจากภาพ
ภาพพลิก (Flip) คือ
ภาพฉากหนึ่งเริ่มหมุนอยู่บนจุดแกนของสิ่งนั้น
แล้วนำฉากใหม่เข้ามาสู่ด้วยการหมุนครึ่งส่วนของทั้งภาพ
ภาพกลมขยายเข้า-ออก (Lris In, Lris Out) คือ
การเปลี่ยนฉากจากช่องหรือรูกลมเล็กๆ ขยายขนาดโตขึ้นเรื่อยๆ
จนมองเห็นภาพเต็มกรอบภาพ
การจัดวางองค์ประกอบอย่างคร่าวๆ
ในสตอรีบอร์ด
สามารถทำได้ด้วยการดึงส่วนสำคัญของเนื้อเรื่องในสคริปต์ถ่ายทอดลงในฉากต่างๆ ซึ่งประกอบด้วยรูปวาดแบบหยาบๆ
ขนาดของภาพที่ใช้มุมกล้องและลักษณะการเคลื่อนที่ของกล้อง บอร์ดภาพต่างๆ
นี้จะมีรูปแบบมาตรฐานในการนำเสนอโดยทั่วไปแล้วเป็นดังนี้
a)
ตอนที่เท่าไร หรือ Scene ที่เท่าไร
b)
มุมกล้องที่ใช้
c)
เวลา
มีประโยชน์มากค่ะ สรุปได้ชัดเจนเนื้อหาไม่เยอะ เข้าใจง่ายมากค่ะ
ตอบลบ